Ang Bulag:Banat 4 Today
gravatar

Ang Bulag

Ang bulag.... isang maikling nakakakiliting kwento 
 
Isang bulag ang pumasok sa isang maliit na restoran. Sinalubong siya 
ng waiter at wala sa isip na nagbigay ng menu. "Hindi mo ba 
napansing bulag ako? Bigyan mo na lamang ako ng mga gamit na tinidor 
at nang malaman ko kung ano ang kakainin ko!" bulyaw ng bulag. 
 
Hindi na nagtanong ang nalilitong waiter at kumuha na lamang ng
dalawang tinidor na hindi pa hugas at ibinigay sa bulag. Inamoy ng
bulag ang unang tinidor. "Fried chicken! Hindi ako kumakain ng fried
chicken," sabi ng bulag pagkaamoy ng unang tinidor. At inamoy naman
niya ang ikalawang tinidor. "Ito, meatloaf, bigyan mo ako niyan." 

Namangha ang waiter at dumiretso ito sa kusina para kausapin ang
cook na si Maria. "Ang galing ng bulag na iyon! Aba, amoy pa lamang
e alam na niya ang oorderin niya. Magluto ka nga ng meatloaf,"
sabi ng waiter kay Maria. Nagluto si Maria ng meatloaf at ibinigay
sa waiter para sa bulag. Nasarapan ang bulag kaya nagbigay ito ng
malaking tip.

Kinabukasan, bumalik ang bulag at binigyan na naman siya ng waiter
ng dalawang tinidor para amuyin. 

Ito, gusto ko ito, porkchop," sabi ng bulag pagkaamoy pa lamang ng
unang tinidor. 

Sa ikatlong araw, bumalik ulit ang bulag at umamoy na naman ng
dalawang tinidor. "Hindi ako kumakain ng hamburger! Ito namang isa,
meatloaf na naman! Wala na bang bago?" reklamo ng bulag. 

"Sandali lang ho," sabi ng waiter, sabay labas. Para paglaruan ang
customer, kumuha ng malinis na tinidor ang waiter at ipinahid sa
loob ng panty ni Maria. "Subukan ninyo po ito," sabi ng waiter,
sabay abot ng
tinidor na ipinunas sa panty ni Maria. 

"Aba!" gulat na sabi ng bulag. "Dito na ba nagtratrabaho si Maria?"



Total Pageviews

protected by copyscape web copyright checker

Archive

09202011

Uyyy may bagong Post!!! :)

Subscribe to RSS headline updates from:
Powered by FeedBurner